Sau khi bạn đã biết được những lợi ích của việc chạy Facebook Ads đã đọc ở bài trước thì việc tiếp theo mà bạn phải làm là tạo một tài khoản Facebook Ads để tiến hành chạy quảng cáo tiếp cận tới khách hàng tiềm năng trên Facebook.
Ở bài viết bạn sẽ tìm hiểu được cách tạo một tài khoản business như thế nào, vì sao lại nên dùng tài khoản này, cách tạo tài khoản quảng cáo thông qua tài khoản business, cách tạo và thiết lập fanpage, yêu cầu truy cập các tài khoản, fanpage có sẵn ở tài khoản cá nhân, phân quyền trên các loại tài khoản.
1. Cần chuẩn bị những gì ?
Để tạo 1 tài khoản quảng cáo trên Facebook, bạn cần chuẩn bị
- 1 tài khoản FB cá nhân : ai cũng có
- 1 thẻ tín dụng (Credit Card) : Khuyên dùng thẻ VISA của ACB hoặc VCB. Bạn ra bank làm nhanh gọn, phí 50-100k, thỉnh thoảng miễn phí. Và bạn muốn chạy ads bao nhiêu thì nạp tiền vào thẻ VISA này luôn
- Nên dùng thêm Paypal để phòng trường hợp credit card bị disable bất chợt thì có phương thức thanh toán thay thế => Xem hướng dẫn đăng ký Paypal
2. Tài khoản Facebook Business là gì ?
Facebook có hai loại tài khoản sau :
- Tài khoản Facebook cá nhân : Personal account : Đây là tài khoản phổ biến người dùng đang xài, là loại tài khoản đại diện cho một cá nhân, có ảnh đại diện, ảnh bìa, có thể like, share, comment, kết bạn,…nói chung là tài khoản bạn đang sử dụng.
- Tài khoản Facebook doanh nghiệp (Business account ) : Là tài khoản được tạo ra từ tài khoản cá nhân (Mỗi tài khoản cá nhân có thể tạo ra 1 tài khoản business và khi tạo ra tài khoản business, bạn vẫn có thể sử dụng tài khoản cá nhân bính thường). Facebook Business là tài khoản dùng để quản lý doanh nghiệp và các hoạt động hỗ trợ tiếp thị doạnh nghiệp trên Facebook 1 cách chuyên nghiệp. Ở tài khoản business, bạn có thể tạo tài và quản lý tài khoản quảng cáo, tạo và quản lý Fanpage, thêm và phân quyền quản trị viên,…
3. Tại sao nên sử dụng tài khoản business để chạy quảng cáo ?
Thực chất tài khoản cá nhân cũng có thể tạo và chạy quảng cáo luôn, nhưng lời khuyên đưa ra cho bạn ở đây là nên dùng tài khoản business để chạy quảng cáo, lý do :
- Được cập nhật các tính năng về quảng cáo mới nhất và sớm nhất từ Facebook
- Được sự hỗ trợ tốt hơn từ Facebook Ads Team
- Quản lý Fanpage tốt hơn : Ví dụ bạn có nhiều Fanpage và quản lý trên cùng một trình duyệt cùng một thời điểm, và có thể sử dụng luôn tài khoản cá nhân trong thời điểm này.
- Sử dụng tốt cho doanh nghiệp, thêm bớt/phân quyền quản trị dễ dàng và chuyên nghiệp
- …
Và ở bài viết này mình cũng sẽ chỉ hướng dẫn bạn sử dụng tài khoản business để tạo tài khoản quảng cáo (Facebook Ads Account), mình đang sử dụng và khá ổn định trong 2 năm qua.
4. Hướng dẫn tạo tài khoản Facebook Business
Để bắt đầu sử dụng tài khoản business bạn cần tạo một tài khoản business, bạn có thể tạo ngay tài khoản này dựa trên tài khoản cá nhân của bạn bằng cách đăng nhập tài khoản cá nhân Facebook, sau đó truy cập vào https://business.facebook.com/ , nhấn Tạo tài khoản
Nhấn tên doanh nghiệp (bạn là cá nhân thì ghi tên của bạn) rồi nhấn Tiếp tục
Hoàn thành phần thông tin (họ, tên, email) xong nhấn Hoàn tất
Như vậy là hoàn thành, bạn đã tạo xong một tài khoản business, giao diện trình quản lý business hiện ra như sau :
5. Tạo tài khoản quảng cáo Facebook Ads mới hoàn toàn
Bước tiếp để chạy được quảng cáo, bạn sẽ phải làm là tạo một tài khoản quảng cáo (hướng dẫn ở mục 5 này là hướng dẫn tạo tài khoản mới hoàn toàn)
Ở giao diện trình quản lý Business account, bạn vào Thêm mới=> Tài Khoản Quảng Cáo
Ở đây bạn sẽ đặt tên tài khoản quảng cáo theo ý bạn, sau đó có 2 mục quan trọng đó là :
+ Múi giờ : Múi giờ của tài khoản quảng cáo sẽ quyết định thời điểm reset quảng cáo của bạn. Đối với các bạn quảng cáo ở Việt Nam thì cứ chọn GM+07,
Còn đối với các bạn chạy ở thị trường US (bán áo thun chẳng hạn), nếđể múi giờ GMT +07 thì quảng cáo của bạn sẽ reset ngân sách vào lúc 12h đêm, mà thời điểm này là thời điểm có khả năng bán được cao (ban ngày bên US), điều này không hay chút nào
Việc thiết lập múi giờ thì bạn hãy làm chính xác lúc tạo tài khoản, vì nếu bạn tạo tài khoản xong rồi và chạy quảng cáo được 1 thời gian, sau đó đổi lại múi giờ thì nó sẽ đóng vĩnh viễn tài khoản quảng cáo của bạn, mở cho bạn 1 tài khoản quảng cáo khác hoàn toàn mới, điều này rất bất tiện, và bạn vọc nhiều ở chỗ múi giờ, tiền tệ hay thanh toán thì tài khoản của bạn rất dễ bị gắn cờ.
Vậy có 1 số múi giờ bạn có thể sử dụng khi chạy quảng cáo thị trường US như sau :
- (GMT -05:00) : Reset quảng cáo vào 12h trưa VN
- (GMT -07:00) : Reset quảng cáo 14h chiều VN
- (GMT -08:00) : Reset quảng cáo 15h chiều VN
Những thời điểm này thường thì bạn sẽ tắt quảng cáo, hoặc nếu chạy nó sẽ không ảnh hưởng lắm khi reset ngân sách. Vì thời điểm này đang ban đêm và rạng sáng bên họ, tỉ lệ người mua hàng thấp.
+ Loại tiền : Bạn có thể chọn VNĐ nếu chạy ở VN, chọn USD nếu chạy ở Mỹ, nhưng mình khuyên bạn có chạy ở thị trường nào thì cũng nên để USD, vì có thể thêm phương thức thanh toán bằng Paypal
Xong xuôi bạn nhấn Tạo tài khoản quảng cáo, nhấn bỏ qua nếu nó hỏi có muốn thêm quản trị viên quảng cáo nào không mà bạn không muốn thêm ai, hoặc nếu bạn muốn dùng tài khoản Facebook khác chạy quảng cáo trên tài khoản quảng cáo vừa mới chạy thì bạn thêm vào (điều này tùy bạn):
Ok như vậy là bạn đã hoàn thành việc tạo tài khoản quảng cáo mới.
6. Thêm phương thức thanh toán cho tài khoản quảng cáo mới.
Để chạy được quảng cáo, bạn cần thêm phương thức thanh toán, thẻ VISA thì bạn ra ngân hàng ACB hoặc VCB tự làm nhé, nếu làm online nhiều hãy đăng ký thêm Paypal theo hướng dẫn này.
Khi bạn đã tạo xong quảng cáo, hay reload (F5) lại giao diện business, sẽ thấy tài khoản quảng cáo mới tạo hiện ra :
Hãy nhấn vào thanh Menu phía trên và truy cập vào mục phương thức lập hóa đơn & thanh toán :
Bấm vào mục thêm phương thức thanh toán :
Bạn nhập thông tin thẻ VISA bao gồm số thẻ, tháng năm hết hạn, 3 số bảo mật ở sau thẻ. Hoặc bạn cũng có thể chọn Paypal để kết nối với tài khoản Paypal của bạn. Sau khi hoàn thành nhấn tiếp tục
Sau khi thêm phương thức thanh toán, tài khoản của bạn đã có thể chạy quảng cáo rồi nhé.
7. Tạo Fanpage mới hoặc thêm Fanpage từ tài khoản cá nhân.
Để chạy được quảng cáo thì bạn cần phải có Fanpage. Nó còn gọi là trang trên Facebook, một tài khoản cá nhân có thể tạo rất nhiều Fanpage (mình không rõ là có giới hạn không, tuy nhiên có nhu cầu thì bạn cứ tạo thoải mái).
Facebook chỉ cho chạy quảng cáo trên Fanpage chứ không cho chạy trên tài khoản cá nhân của bạn, hãy ghi nhớ điều này.
Đặc biệt, Fanpage có thể tạo ở tài khoản cá nhân hoặc trong tài khoản business đều được, nhưng để chạy được quảng cáo cho Fanpage dùng tài khoản quảng cáo đã được tạo trong Facebook Business bạn phải :
- Tạo mới fanpage trong tài khoản business
- Nếu lỡ tạo fanpage ở tài khoản cá nhân rồi thì hãy đưa vào tài khoản business.
Để tạo Fanpage mới trong Business, bạn vào giao diện chính của business, chọn thêm mới => Trang :
Sau khi thêm phương thức thanh toán, tài khoản của bạn đã có thể chạy quảng cáo rồi nhé.
7. Tạo Fanpage mới hoặc thêm Fanpage từ tài khoản cá nhân.
Để chạy được quảng cáo thì bạn cần phải có Fanpage. Nó còn gọi là trang trên Facebook, một tài khoản cá nhân có thể tạo rất nhiều Fanpage (mình không rõ là có giới hạn không, tuy nhiên có nhu cầu thì bạn cứ tạo thoải mái).
Facebook chỉ cho chạy quảng cáo trên Fanpage chứ không cho chạy trên tài khoản cá nhân của bạn, hãy ghi nhớ điều này.
Đặc biệt, Fanpage có thể tạo ở tài khoản cá nhân hoặc trong tài khoản business đều được, nhưng để chạy được quảng cáo cho Fanpage dùng tài khoản quảng cáo đã được tạo trong Facebook Business bạn phải :
- Tạo mới fanpage trong tài khoản business
- Nếu lỡ tạo fanpage ở tài khoản cá nhân rồi thì hãy đưa vào tài khoản business.
Để tạo Fanpage mới trong Business, bạn vào giao diện chính của business, chọn thêm mới => Trang :
Facebook phân chia ra rất nhiều danh mục khác nhau, bạn hãy chọn danh mục đúng nhất đối với lĩnh vực bạn đang làm, thực ra bạn chọn bừa cũng được, chẳng hạn mình chọn thương hiệu hoặc sản phẩm :
Ở mỗi danh mục lớn lại có những danh mục nhỏ, ví dụ mình đang kiếm tiền với bán áo thun Teespring, thì mình chọn danh mục nhỏ là quần áo, và đặt tên cho fanpage là Petee chẳng hạn. Xong xuôi nhấn tạo trang để hoàn tất.
Tương tự như tài khoản quảng cáo, hãy reload (F5) lại giao diện business, bạn sẽ thấy Fanpage mới được tạo nó hiện riêng ra 1 mục :
Bạn hãy nhấn vào Fanpage này để thiết lập :
- Thông tin cơ bản : Không biết điền gì thì nhấn bỏ qua, khi khác điền sau
- Ảnh đại diện : Hãy chọn avatar cho Fanpage của bạn tương ứng với mục đích của fanpage.
- Đối tượng mục tiêu tùy chỉnh : Mục này nhấn bỏ qua cho lẹ
- Ảnh bìa
Ok xong rồi đó, bây giờ bạn đã có Fanpage hoàn toàn mới để chạy quảng cáo, còn nếu bạn muốn thêm Fanpage có sẵn từ tài khoản cá nhân, hãy ra giao diện business, chọn yêu cầu truy quyền truy cập => trang
Facebook sẽ yêu cầu tài khoản Business của bạn có 1 trang chính thì mới có thể yêu cầu truy cập các trang khác, thì bạn cứ chọn cái trang mới tạo ở trên rồi nhấn tiếp
Cuối cùng rất đơn giản, bạn hãy đánh tên Fanpage của bạn (hoặc điền đường link), xong nhấn yêu cầu quyền truy cập, trang đó sẽ ngay lập tức được thêm vào tài khoản Business.
8. Thêm tài khoản quảng cáo từ tài khoản cá nhân.
Hướng dẫn ở mục 5 áp dụng cho việc tạo tài khoản quảng cáo mới hoàn toàn, còn ví dụ nếu như bạn đã từng chạy tài khoản quảng cáo ở tài khoản cá nhân, và bây giờ muốn thêm tài khoản này vào Facebook Business để quản lý và thao tác thì sao ?
Tương tự như Fanpage, hãy quay lại với giao diện chính của Facebook Business, bạn chọn mục Yêu cầu quyền truy cập => Tài khoản quảng cáo
Hãy nhập ID của tài khoản quảng cáo, ID này có thể dễ dàng được tìm thấy ở trình quản lý quảng cáo sau đó nhấn OK, tài khoản quảng cáo của bạn sẽ lập tức được đưa vào tài khoản Business.
9. Thêm quản trị viên business, fanpage, tài khoản quảng cáo.
Ở các tài khoản business, fanpage hay tài khoản ads đều có mục để bạn thêm quản trị viên, nếu bạn thuê nhân viên thì có thể cấp quyền cho họ vào làm việc.
Ở tài khoản business bạn chọn thêm mới => mọi người :
Ở đây bạn có thể điền email của người bạn muốn thêm (tốt nhất là email đăng ký Facebook của họ) và chỉ định họ làm nhân viên hay quản trị viên. Đối với nhân viên, họ sẽ bị giới hạn quyền, còn với quản trị viên, họ sẽ có full quyền, bạn hãy cân nhắc điều này, Facebook có ghi rõ quyền hạn ở bảng lúc bạn bấm vào.
Ở Fanpage, nếu bạn muốn thêm quản trị viên, hãy vào fanpage đó, sau đó vào mục cài đặt => Vai trò trên trang, nhập tên hoặc điền email đăng ký Facebook của nhân viên vào và phân quyền :
- Quản trị viên : Có thể quản lý tất cả các khía cạnh của Trang bao gồm gửi tin nhắn và đăng với tư cách Trang, tạo quảng cáo, xem quản trị viên nào đã tạo bài viết hoặc bình luận, xem thông tin chi tiết số liệu fanpage , gán vai trò trên Trang.
- Biên tập viên : Có thể chỉnh sửa Trang, gửi tin nhắn và đăng với tư cách Trang, tạo quảng cáo, xem quản trị viên nào đã tạo bài viết hoặc bình luận, xem thông tin chi tiết số liệu fanpage.
- Người kiểm duyệt : Có thể trả lời và xóa bình luận trên Trang, gửi tin nhắn dưới dạng Trang, xem quản trị viên nào đã tạo bài viết hoặc bình luận, tạo quảng cáo và xem thông tin chi tiết số liệu fanpage.
- Nhà quảng cáo : Có thể xem quản trị viên nào đã tạo bài viết hoặc bình luận, tạo quảng cáo và xem thông tin chi tiết số liệu fanpage.
- Nhà phân tích : Có thể xem quản trị viên nào đã tạo bài viết hoặc bình luận và xem thông tin chi tiết số liệu fanpage.
Tùy vào nhiệm vụ nhân viên của bạn mà bạn gắn quyền cho hợp lý nhé.
Cuối cùng, đối với tài khoản quảng cáo,để cấp quyền cho nhân viên, bạn vào menu => cài đặt tài khoản quảng cáo
Kéo xuông dưới, ở mục vai trò quảng cáo trên trang, bạn chọn thêm người :
Nhập tên hoặc email nhân viên của bạn rồi chọn quyền phù hợp :
- Quản trị viên : Toàn quyền
- Nhà quảng cáo : Xem, chỉnh sửa quảng cáo của bạn và thiết lập quảng cáo bằng phương thức thanh toán được liên kết với tài khoản.
- Nhà phân tích : xem hiệu suất quảng cáo của bạn.
10. Các lưu ý khi sử dụng tài khoản business chạy quảng cáo
- Không sử dụng mã giảm giá không rõ nguồn gốc để thêm vào phương thức thanh toán, tài khoản của bạn sẽ rất dễ bị gắn cở.
- Tài khoản Việt Nam hiện tại rất dễ bị gắn cờ (vì tình trạng chạy bùng tiền Facebook nhiều), khi bị gắn cờ hãy kiên nhẫn nhấn vào nút “contact us” điền chi tiết các thông tin. Khi điền thông tin, hãy copy và lưu lại tất cả những gì bạn điền, và các ngày tiếp theo vẫn kiên nhấn vào thực hiện lại thao tác này, copy & paste
- Việc chạy những mặt hàng bản quyền. có liên quan các thương hiệu lớn rất dễ bị khóa tài khoản
- Một tài khoản business có thể tạo được nhiều tài khoản quảng cáo, vì vậy mình khuyên bạn nên tạo 2-3 cái đề phòng trường hợp tài khoản bị gắn cở, ảnh hưởng đến tiến độ công việc (1 tài khoản add VISA ACB, 1 tài khoản add VISA VCB, 1 tài khoản add Paypal)
- Việc bạn phi phạm, tùy nặng nhẹ sẽ bị khóa tài khoản quảng cáo đó, hoặc khóa các tài khoản cùng 1 business, thậm chí khóa luôn tài khoản cá nhân của bạn nếu vi phạm nặng.
Như vậy qua bài viết này, hi vọng bạn đã có thể tạo một tài khoản business , tài khoản quảng cáo Facebook Ads cho riêng mình và tạo fanpage cùng các thiết lập cơ bản.
Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào, bạn có thể comment trực tiếp ở dưới bài viết này, mình sẽ hồi âm trong 24 giờ. Chúc bạn làm việc hiệu quả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét